Tuesday, August 3, 2010

กำธร สุวรรณปิยะศิริ

กำธร สุวรรณปิยะศิริ (16 กันยายน พ.ศ. 2478 - 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553) นักแสดงอาวุโส พระเอกละครโทรทัศน์ และนักพากย์ภาพยนตร์ เป็นนักแสดงละครโทรทัศน์รุ่นแรกของช่อง 4 บางขุนพรหม มักจะได้รับบทคู่พระ-นาง กับ อารีย์ นักดนตรี [2] มีชื่อเสียงจากเรื่อง ขุนศึก ช่วง พ.ศ. 2502 - 2504

ในระยะหลัง กำธรมีผลงานเป็นที่จดจำจากการพากย์ภาพยนตร์โทรทัศน์ ส่วนใหญ่บทบาทที่ได้รับมักเป็นบทพ่อ ปู่ ตาของตัวละครเอก หรือหัวหน้าฝ่ายผู้ร้าย ในระยะหลังกำธรได้พากย์เสียงตัวละครที่มีความตลกมากขึ้น ผลงานพากย์ที่มีชื่อเสียงคือ เสียงพากย์บทเปาบุ้นจิ้น ซีรีส์จากไต้หวัน ฉายทางช่อง 3

กำธร ได้รับรางวัลเกียรติยศคนทีวี ในพิธีประกาศผลรางวัลโทรทัศน์ทองคำ ครั้งที่ 19 ประจำปี พ.ศ. 2547 ร่วมกับ จรัล เพ็ชรเจริญ และอารีย์ นักดนตรี

กำธร สุวรรณปิยะศิริ สมรสกับ นันทวัน เมฆใหญ่ นางเอกละครช่อง 4 บางขุนพรหม ที่เคยแสดงคู่กัน และใช้ชีวิตร่วมกันมา มีบุตรชายด้วยกัน 1 คน

ในระยะหลัง กำธรต้องเข้าโรงพยาบาลเพื่อฟอกเลือดบ่อยครั้ง และได้เสียชีวิต ด้วยอาการติดเชื้อในกระแสเลือด ที่โรงพยาบาลราชวิถี เมื่อเวลาบ่ายของวันที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 มีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพเมื่อวันที่ 1 มีนาคม วัดมกุฏกษัตริยาราม และจะสวดพระอภิรรมศพจนถึงวันที่ 7 มีนาคมหลังจากนนั้นจะเก็บศพไว้เป็นเวลา 1 ปี

No comments:

Post a Comment